banner

Trang được xây dựng với nội dung giải trí dành cho tuổi thơ, giúp các bé hiểu biết thêm về ngôn ngữ, lịch sử, sự vật đời sống... thông qua các câu truyện Cổ tích, Truyền thuyết dân gian, nghệ thuật vẽ tranh, hài hước... từng bước xây dựng nền tảng trí tuệ cho bé. Trang cũng dành một phần nội dung cho bậc làm cha mẹ như: Đặt tên cho con - Tưởng dễ mà khó, sứ khỏe, nấu ăn, bài thuốc hay... Chúc các bé cùng phụ huynh thư giãn vui khỏe! Bé nào muốn có tranh, video, vui cười... muốn đăng lên trang này, nhờ bố mẹ gửi vào hộp thư: phungban@gmail.com để duyệt nội dung trước khi được đăng nhé!
Bài ngẫu nhiên
Bé nào có tranh đẹp, video hay, vui cười,... muốn đăng trên trang này thì nhờ bố mẹ gửi vào hộp thư: phungban@gmail.com để duyệt trước khi được đăng.
20 tháng 5, 2013

Dinh dưỡng khoa học và cách phòng bệnh cho trẻ.

Thời tiết nắng nóng những ngày hè sẽ là nguyên nhân chính gây nên một số bệnh cho trẻ như say nắng, đuối nước, tiêu chảy, chốc lở, rôm sảy, …
Đặc biệt khi mùa hè về sẽ phát sinh dịch bệnh lây truyền qua muỗi như sốt xuất huyết, viêm não nhật bản…Các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và cách phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng cho những ngày hè nắng nóng

Khi được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất sẽ giúp tăng sức đề kháng của cơ thể giúp trẻ giảm được nguy cơ mắc bệnh. Vào những ngày nắng nóng, lượng nước mất qua da do mất mồ hôi và qua đường hô hấp tăng lên rõ rệt do đó cơ thể trẻ thường dễ bị mất nước, bố mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước và ăn những chất mát như rau và một số loại quả như cam, chanh, thanh long…để giúp giải nhiệt cho cơ thể chúng vừa giúp mang lại cảm giác mát mẻ, lại vừa cung cấp nhiều vitamin cho cơ thể, bổ sung chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Bữa ăn của bé cần chia nhỏ và có nhiều canh rau, đủ lượng đạm và lipid, lượng lipid cố gắng dùng dầu thực vật thay vì mỡ động vật đặc biệt đối với trẻ béo phì hoặc có tiền sử trong gia đình có người bị tăng cholesterol máu hoặc cao huyết áp…Cho bé ăn bổ sung bằng những thức ăn bổ mát như: chè hạt sen, đậu đen, sữa chua …Thức ăn của bé cần tránh để ngoài nhiệt độ môi trường hơn 2 giờ.



Cho bé uống đủ nước, khoảng 1,5 – 2 lít nước/m2 cơ thể / ngày tức khoảng 50-100 ml/kg cân nặng/ngày. Bố mẹ cũng nên cho bé uống các thức uống vừa có giá trị dinh dưỡng cao, lại giải nhiệt tốt như: sữa tươi, sữa đậu nành, bột sắn dây, sinh tố, nước ép trái cây…

Các bệnh nhiễm trùng

Nhiễm trùng đường tiểu

Trời nóng nực và khí hậu ẩm của nước ta là môi trường lý tưởng cho các mầm bệnh phát triển như vi khuẩn, vi rút…Trời nóng khiến trẻ khó chịu, mất nhiều mồ hôi gây ra khát và đây cũng là yếu tố thuận lợi gây nhiễm trùng đường tiểu của trẻ.

Nhiễm trùng đường hô hấp

Mùa hè trẻ thường uống nước lạnh để giải nhiệt và đây cũng là nguyên nhân thuận lợi cho trẻ dễ bị viêm họng. với triệu chứng sốt, ho, đau họng. Ngoài nước và thức ăn lạnh, việc sử dụng điều hòa quá lạnh, thay đổi nhiệt độ đột ngột giữa thời tiết nắng nóng bên ngoài và nhiệt độ quá lạnh trong phòng điều hòa cũng là nguyên nhân gây bệnh.Để phòng chống chúng ta phải hạn chế uống nước lạnh, không nên để điều hòa chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài,. Cũng cần chú ý bù đủ nước mất cho cơ thể, cung cấp nhiều vitamin từ trái cây, rau tươi để tăng cường sức đề kháng.



Các bệnh nhiễm khuẩn ngoài da
Mùa hè là lúc trẻ dễ bị rôm để phòng tránh bệnh cha mẹ nên tắm gội sạch sẽ hàng ngày, cho trẻ mặc quần áo thoáng mát và thấm mồ hôi, thay quần áo cho trẻ mỗi khi bị ướt hay ra nhiều mồ hôi, nhất là ở những trẻ hiếu động để tránh bị chốc lở, nhiễm nấm…Cần rử sạch và tắm sạch cho trẻ khi trẻ nghịch bẩn, không tự ý nặn mụn nhọt, hoặc bôi thuốc mỡ hoặc thuốc bột lên mụn nhọt có mủ đặc biệt là những mụn nhọt có nhiều ngóc ngách và ở sâu bên dưới tổ chức da vì có thể gây nhiễm trùng nặng hơn do mủ không thoát ra được. Cha mẹ cũng nên chú ý cắt ngắn móng tay cho trẻ, rửa tay thường xuyên để giữ vệ sinh tốt. Chỉ cho các em chơi ở những nơi thoáng mát, không nên chơi ở những góc ẩm tối, sẽ dễ bị muỗi và côn trùng đốt gây nhiễm bệnh. Nếu đi ra ngoài thì nên đội mũ rộng vành, mặc thêm áo chống nắng để tránh mất quá nhiều mồ hôi và bảo vệ làn da, đây cũng là biện pháp chống say nắng. Tránh cho da trẻ tiếp xúc với ánh nắng sau 9 giờ sáng và trước 4 giờ chiều do chúng có rất nhiều tia cực tím dễ gây ung thư da của trẻ



Các bệnh nhiễm trùng đường ruột

Thời tiết mùa hè là điều kiện để vi khuẩn hoạt động mạnh khiến thức ăn nhanh chóng bị thiu, gây ra ngộ độc thức ăn. Triệu chứng ngộ độc thức ăn gồm buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Vi khuẩn E.coli, tác nhân chính gây ngộ độc thực phẩm thường có nhiều trong nước uống, rau sống, thịt nhiễm khuẩn. Ngoài ra trẻ còn có thể bị tiêu chảy do virus hay nhiễm trùng tiêu hóa do tả, lỵ, thương hàn… Khi bị tiêu chảy hay nôn chớ, việc bù đủ lượng nước mất đi là rất quan trọng, cho trẻ uống dung dịch oresol bằng thìa, uống chậm sẽ hiệu quả nếu trẻ bị nôn. Các bậc cha mẹ cần chú ý pha oresol cho thật đúng theo hướng dẫn trên bao bì, không tự chia nhỏ gói rồi pha nếu không sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn điện giải trong máu của bé rất khó điều trị thậm chí có thể gây tử vong. Trong trường hợp nặng, trẻ khát nước nhiều, nôn nhiều, không uống được, mệt hay phân có máu thì nên đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Để phòng bệnh tiêu chảy, khi chế biến thức ăn cho trẻ, các bậc cha mẹ phải tuân thủ những quy định như: rửa tay thật sạch bằng xà phòng trước khi bắt đầu nấu ăn, nấu chín thịt cho đến khi không nhìn thấy màu đỏ ở thịt nữa, không để đồ thịt chín vào đĩa hoặc thớt trước đó đựng thịt sống, để thịt sống xa các thức ăn đã nấu chín. Không uống nước chưa được đun sôi, bảo quản thức ăn trong tủ lạnh hoặc tủ đá.
  • Nhận xét bằng Blogger
  • Nhận xét bằng Facebook
Item Reviewed: Dinh dưỡng khoa học và cách phòng bệnh cho trẻ. Rating: 5 Reviewed By: PHÙNG BẢO KIÊN